211 trường hợp F1 tiếp xúc dưới 2m với bệnh nhân Covid-19

03/12/2020 13:45

Lúc 18h ngày 2/12, các cơ quan đã xác định được tổng số F1 của bệnh nhân Covid-19 là 800 người, trong đó có 211 F1 tiếp xúc dưới 2m, 598 người tiếp xúc trên 2m.

Thông tin trên được Thứ trưởng bộ Y tế Trương Quốc Cường cung cấp tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 vào chiều tối 2/12. 

Ông Trương Quốc Cường cho biết: "Hiện ngành y tế đã xét nghiệm và có kết quả của 737/800 F1, trong đó phát hiện 4 ca dương tính Covid-19 như đã thông báo. Còn lại có 63 mẫu đang chờ".

Đại diện bộ Y tế cũng thông tin, các cơ quan y tế đang tiếp tục làm rõ hơn 1.300 F2, song có tin vui là hôm nay không có ca mắc mới trong cộng đồng.

Diễn đàn - 211 trường hợp F1 tiếp xúc dưới 2m với bệnh nhân Covid-19

Về khả năng kiểm soát dịch, ông Cường cho biết bộ Y tế cùng Chính phủ đang quyết liệt đưa ra giải pháp ngăn chặn với tinh thần khẩn trương, thần tốc điều tra, truy vết F1, F2, không để lây lan ra chu kỳ thứ ba.

Về đề xuất của TP.HCM về giãn cách xã hội, Thứ trưởng bộ Y tế nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là những nơi có nguy cơ cao thì xem xét giãn cách, còn lại sẽ hoạt động bình thường.

Cũng tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về việc để tiếp viên của Vietnam Airline về cách ly tại nhà sau 4 ngày cách ly tập trung với 2 lần xét ghiệm âm tính có đúng quy định không? Bộ GTVT sẽ xử lý Vietnam Airline (VNA) như thế nào, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Quan điểm xử lý với cá nhân là phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và xử lý chính cá nhân đó. Hiện tại theo quy định chống dịch Covid-19 của ban Chỉ đạo quốc gia chống dịch Covid-19 thì đầu mối chính vẫn là địa phương và cơ sở cách ly.

Trách nhiệm đầu tiên là của cá nhân chưa tuân thủ quy định về cách ly, chủ quan từ việc xét nghiệm âm tính 2 lần. Tiếp theo là trách nhiệm của cơ quan chủ quản là VNA và đơn vị quản lý tiếp viên đó. Chính vì vậy, VNA đã có hành động ban đầu là đình chỉ cơ sở cách ly và tiếp viên. VNA cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

“Tôi cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến thành quả chống dịch của cả đất nước trong suốt thời gian vừa qua. Còn trách nhiệm về hành chính thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc này”, Thứ trưởng bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đông, quy định về cách ly và kiểm soát dịch bệnh đã được Bộ Y tế ban hành và điều chỉnh khá chặt chẽ. Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, hãng hàng không, tổ lái, tiếp viên hàng không - những đối tượng có khả năng lây nhiễm cao - tuân thủ chặt chẽ. Tuy nhiên, đây vẫn phải là trách nhiệm, ý thức tuân thủ của chính cá nhân thực hiện. Về phía cơ quan quản lý, sau vụ việc này, chúng ta cần giám sát, kiểm soát tốt hơn.

Hương Lan

Bạn đang đọc bài viết "211 trường hợp F1 tiếp xúc dưới 2m với bệnh nhân Covid-19" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.